Interesting things in Computer and Science

THIS BLOG I FIND ABOUT THINGS THAT INTERESTING IN COMPUTER, SCIENCE, CRYPTOGRAPHY, MATHEMATICS, AND MOSTLY IN NATURE

Sunday, April 4, 2010

"DeepFreeze" Undo software

      DeepFreeze เป็นโปรแกรมของบริษัท Faronics โดยมีคุณสมบัติคล้ายกับ Undo Card ซึ่งเป็น Hardware ทีทำหน้าที่ป้องกันระบบและข้อมูลจากความเสียหายอันเนื่องมาจาก ข้อมูลหาย ไฟล์เสียหาย เครื่องติดไวรัส เครื่องแฮงค์ รวมไปถึงเครื่องโดนฟอร์แม็ต หรือ FDISK
      โดยส่วนตัวแล้วถ้าให้เปรียบเทียบระหว่าง Undo Card กับ Software Undo แน่นอนว่า Hardware ย่อมทำงานได้ดีกว่า Software ที่จำลองขึ้นมา เพราะไม่ยึดติดกับระบบปฏิบัติการ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงใดๆบน Drive ที่ DeepFreeze ทำงานอยู่เมื่อ Restart ระบบจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมอีกครั้ง




      เมื่อ Download เสร็จแล้วให้ Extract ไฟล์แล้ว run DeepFreeze.exe ตัวติดตั้งจะทำการ Detect ไดรว์ทั้งหมดที่มีอยู่ในคอมของเรา ให้เราเลือกติดตั้งเฉพาะไดรว์ C ก็พอ ติดตั้งให้เรียบร้อย


      โปรแกรมจะถามว่าต้องการตั้ง Password หรือไม่ หลังจากการติดตั้งแล้วให้สังเกตที่ System Tray มุมล่างขวา จะมีไอคอนรูปหมีอยู่ วิธีการเข้าโปรแกรมมีวิธีเดียวคือให้กด Shift ไว้แล้วดับเบิ้ลคลิก 


โปรแกรมจะให้ตั้งรหัสผ่าน เมื่อตั้งรหัสผ่านแล้วให้กด OK


      Boot Frozen หมายความว่าทำการแช่แข็งไดรว์เมื่อบูทเครื่องใหม่, Boot Thawed หมายความว่าทำการละลายไดรว์เมื่อบูทเครื่องใหม่, Boot Thawed on next ... restarts หมายความว่า Restart เครื่อง ... ครั้งแล้วให้แช่แข็งไดรว์ เมื่อเลือกเสร็จแล้วให้กด OK และ Restart เครืองใหม่ ให้สังเกตที่ System Tray มุมล่างขวา ถ้าไดรว์แช่แข็งอยู่จะมีรูปหมี ถ้าไดรว์ละลายจะมีกากะบาทสีแดงกระพิบ สำหรับการถอนการติดตั้งไม่สามารถใช้ Add or remove programs ได้ ให้ Run ตัวติดตั้ง และ Thaw ไดรว์ก่อน